Tiêu chí lựa chọn camera quan sát.


Hiện nay để cạnh tranh có mặt trên thị trường thì Camera quan sát liên tục nâng cấp các chức năng thể hiện qua các thông số kỹ thuật đi kèm. Chính vì điều này mà nhiều khách hàng phải nhức đầu không biết nên lựa chọn loại nào tốt, tiêu chí lựa chọn camera quan sát là gì? Bài viết dưới đây Camera Hoàng Kiên  sẽ chỉ ra các tiêu chí lựa chọn camera quan sát giúp quý khách có cái nhìn khách quan hơn khi đưa ra lựa chọn camera sáng suốt của riêng mình.

Hình ảnh Camera quan sát
Camera quan sát ( hay gọi là camera giám sát, an ninh) nhìn chung camera có 4 thông số đặc trưng mà bạn cần phải quan tâm.
§  Độ phân giải (Resolution)
§  Cảm biến hình ảnh (Image sensor)
§  Ống kính (Lens)
§  Độ nhạy sáng (IR)
1.  Độ phân giải: 
Đó là mức độ sắc nét của hình ảnh. Người ta thường dựa theo giá trị “TV lines”. Tần số dòng quét ngang trong 1 đơn vị thời gian (TV lines) càng cao thì hình ảnh càng chân thực, sắc nét và đưa ra cái nhìn rõ ràng. Tất nhiên cái gì cũng có giá của nó công nghệ càng tiên tiến đưa ra hình ảnh càng sắc đẹp thì luôn đi đôi với giá thành sẽ càng cao đáp ứng giá trị tân tiến của nó.
Phổ biến nhất trên thị trường chúng ta thường thấy có những loại sau: 350 TVL ; 380 TVL, 420 TVL, 480 TVL, 520 TVL, 580 TVL, 600 TVL…Trong đó: Nhu cầu quan sát thông thường thì từ 380~480 TVL là đạt yêu cầu. Trên 480 TVL, chỉ phục vụ cho những nhu cầu đặc biệt vì giá thành cao hơn nhiều.
350 & 380 TVL phục vụ cho những nhu cầu quan sát giản đơn “ thấy là được

Hình minh họa cho độ sắc nét camera theo TVL

2. Cảm biến hình ảnh: 
Cảm biến hình ảnh là gì? Cảm biến hình ảnh (Image sensor) là bộ phận rất quan trọng của camera quan sát , là bộ phận đầu tiên của camera khi tiếp nhận hình ảnh. 
Cảm biến hình ảnh được chia làm 3 phần:
 Phần thu nhận thông tin
 Phân tích thông tin
  Đưa ra kết quả thông tin. 
Sau khi bắt ánh sáng, các chip cảm ứng sẽ chuyển chúng thành các điện tử. Các điện tử này sau đó sẽ được chuyển thành điện áp rồi chuyển sang dạng tín hiệu số mà chúng ta thấy được. Cảm biến hình ảnh được ví như “đôi mắt” của con người, đôi mắt mà tốt thì sẽ nhìn thấy những hình ảnh đẹp, sắc nét, trong sáng, rõ ràng. Một đôi mắt xấu sẽ nhìn thấy những hình ảnh lờ mờ, nhòe nhoẹt, không rõ ràng...
        Một cảm biến hình ảnh bao gồm bảng mạch nhỏ rất nhạy cảm với ánh sáng, chúng chuyển đổi từ tín hiệu quang thành tín hiệu điện. Tùy theo cường độ ánh sáng tác động vào cảm biến, cảm biến sẽ tạo ra các tín hiệu hình ảnh. Bộ phận xử lý trung tâm sẽ xử lý những tín hiệu này thành tín hiệu video để đưa tới hiển thị trên màn hình giám sát hoặc thiết bị ghi hình trong hệ thống.
        Về mặt kỹ thuật, cảm biến hình ảnh được chế tạo từ 2 công nghệ chính: CCD và CMOS.

Cảm biến CCD và cảm biến CMOS
        Sự khác biệt giữa CCD và CMOS là gì?
+ CCD (Charge-Coupled Device): Nhạy cảm hơn với ánh sáng. Cấu trức của bộ cảm biến phân giải điểm ảnh, ngoại trừ việc có chứa các vật liệu bán dẫn phô-ton ánh sáng, CCD còn bao gồm nhiều tụ điện loại MOS. Cảm biến CCD có độ nhạy rộng, có thể tạo ra tín hiệu mạnh mẽ, xử lý thông tin qua các tín hiệu dạng tương tự với các thông số của dòng ngang. Phù hợp cho sự lựa chọn vơi camera giám sát truyền thống.
+ CMOS (Complementary metal–oxide–semiconductor): Độ nhạy sáng không tốt so với CCD. Xử lý thông tin qua tín hiệu kỹ thuật số, phù hợp với cho lựa chọn camera giám sát sử dụng mạng IP để truyền tải
        Tuy nhiên, vì sự phát triển của công nghệ mới, hiện nay các cảm biến CMOS thế hệ mới đã được cải thiện không thua kém gì so với CCD.
        Thông thường khi chọn sử dụng camera cho hệ thống giám sát bạn thường ít chú ý đến việc camera được dùng vi mạch gì bên trong nhưng đây lại là một yếu tố quan trọng về chất lượng của camera.
3. Ống Kính:
Ống kính, bản thân nó là 1 thấu kính. Và tiêu cự của ống kính quyết định ở việc nhìn thấy xa hay gần của ống kính đó. Tiêu cự càng lớn, tầm nhìn của camera càng xa.
Một ống kính camera có độ dài tiêu cự lớn hơn thường phù hợp sử dụng để theo dõi lối vào bởi nó có thể quan sát rõ đối tượng ở gần hơn. Sát góc quan sát và khả năng phóng to Bạn cần tính toán góc quan sát? khả năng phóng to của ống kính thế nào? Góc quan sát càng lớn, tầm quan sát càng rộng. Tuy nhiên, góc quan sát và tiêu cự có quan hệ tỷ lệ nghịch với nhau: tiêu cự càng lớn thì góc mở càng nhỏ.
Một ống kính camera quan sát có chiều dài tiêu cự nhỏ thích hợp cho các khu vực rộng: bãi đỗ xe, trung tâm mua sắm, nhà để xe.
· Loại tiêu cự cố định: 2.1mm, 2.8mm, 3.6mm, 4mm, 6mm, 12mm, 16mm, 25mm…
● Loại tiêu cự thay đổi được (ống kính zoom) : Cho phép điều chỉnh tiêu cự trong 1 khoảng nào đó ( ví dụ từ 3.6~25mm) để quan sát tốt nhất đối tượng. Khổ hình của hình ảnh quan sát được sẽ tỉ lệ với tiêu cự của ống kính.
   Trong trường hợp phải lựa chọn đồng thời cả 2 tiêu chí cự ly & góc mở Hoặc ta cũng có thể lựa chọn góc mở trước, cự ly có thể giải quyết bằng cách tăng thêm camera để chia bớt chiều dài cần quan sát.
4. Độ nhạy sáng.
Cường độ ánh sáng là yếu tố quan trọng để có thể nhìn thấy hình ảnh ... cũng như đôi mắt của chúng ta, khó có thể thấy gì rõ ràng trong đêm tối mù mịt. Với các camera cũng vậy. Tuy nhiên, ánh sáng của môi trường lại là 1 thông số luôn thay đổi:
+ Thay đổi theo giờ (sáng, trưa, chiều, tối….)
+ Thay đổi theo vị trí (trong nhà, ngoài trời)
+ Thay đổi theo môi trường…
+ Thay đổi theo đối tượng quan sát…

Nhận xét